CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG VỚI TIẾT CHỦ NHIỆM

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Lan Chi
Ngày gửi: 15h:46' 08-05-2017
Dung lượng: 11.9 MB
Số lượt tải: 381
Số lượt thích: 0 người
ĐẾN VỚI
CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN
ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC TỔ CHỨC
TIẾT SINH HOẠT CHỦ NHIỆM VỚI KĨ NĂNG SỐNG
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
PHẦN I: MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN
PHẦN II: CẤU TRÚC CỦA MỘT BÀI KĨ NĂNG SỐNG
PHẦN III: TỔ CHỨC BÀI MẪU
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
Lợi ích, giá trị của GDKNS
trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm
Phương pháp giảng dạy KNS
trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm
Kĩ năng thực hiện thành công
tiết sinh hoạt chủ nhiệm
MỤC TIÊU
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
Chọn chủ đề
Hoạt động tạo bầu khí
Tổng kết vấn đề: Khắc sâu các ý
chính và áp dụng vào thực tế.
Giới thiệu về chủ đề, mục đích.
Nêu những nội dung chính cần
thảo luận
Nêu vấn đề
Giải quyết vấn đề: Kĩ năng để giải quyết
vấn đề và thực hành các biện pháp
CẤU TRÚC
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
2. HOẠT ĐỘNG TẠO BẦU KHÍ:
- Mục đích nhằm tạo ra bầu khí tích cực, giúp học sinh tham gia nhiệt tình, chủ động vào chủ đề.
- Hoạt động này không nhất thiết phải đúng với chủ đề, nếu gần với chủ đề thì càng hay.
- Các hình thức khởi động tạo bầu khí:
+ Tìm chủ đề.
+ Dân vũ.
+ Trò chơi sinh hoạt.
+ Băng reo.
+ Trò chơi âm nhạc.
+ Đố vui.
+ Gameshow…
1.TÌM CHỦ ĐỀ:
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
4. NỘI DUNG (Hoạt động chính):
- Các hoạt động nhằm tiếp cận vấn đề một cách tự nhiên, người học cảm thấy thích thú
- Thông qua các hoạt động nhằm chuyển tải thông điệp đến HS.
- Trong quá trình khám phá, người học được mời gọi tham gia theo những cách thức khác nhau, giúp cho việc học mang tính chủ động.
3. GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ - MỤC ĐÍCH
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
5. NÊU VẤN ĐỀ:
- Mục đích: Bằng việc nêu vấn đề, GV hướng các em vào chủ đề, các em nhìn ra những yêu cầu xuyên qua hoạt động nêu tình huống.
- Các hình thức nêu vấn đề:
+ Nêu vấn đề qua tình huống giả định.
+ Nêu vấn đề qua câu chuyện.
+ Nêu vấn đề qua trò chơi.
+ Nêu vấn đề qua tiểu phẩm, kịch nghệ.
+ Nêu vấn đề qua film, ảnh và phương pháp động não.
+ Nêu vấn đề qua Gameshow…
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
- Mục đích là cung cấp cho các em những kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề đang đặt ra.
Cung cấp cho các em những biện pháp cần thiết cho việc giải quyết những vấn đề nêu trên một cách hiệu quả.
- Giúp các em nắm vững các bước trong tiến trình giải quyết vấn đề
- Các hình thức giải quyết vấn đề:
+ Đố vui. + Ghép truyện tranh.
+ Trò chơi. + Phỏng vấn.
+ Thảo luận nhóm. + Thuyết trình.
+ Film. + Tranh ảnh.
+ Pano. + Bích báo…
+ Gameshow…
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
7. TỔNG KẾT VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:
Tổng kết (Rút ra thông điệp từ hoạt động):
+ Giúp HS đúc kết các ý chính đã triển khai.
+ Khi tổng kết, nên mời các em lặp lại các thông điệp ngắn gọn của từng ý chính.
- Hoạt động giáo dục tích cực: Rút ra bài học từ hoạt động và mời gọi áp dụng vào thực tế. .
- Các hình thức tổng kết và giáo dục tích cực:
+ Tổng kết bằng cách: Cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận hoặc cho từng cá nhân thể hiện quan điểm, thái độ hoặc thực hành hoạt động tập thể.
+ Giáo dục tích cực: có thể cho HS chủ động đề nghị những biện pháp thực hành ngoài cuộc sống hoặc lập phiếu nhóm, phiếu cá nhân…
- Kết thúc bài: Thường là một bài hát tập thể sôi động.
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
HOẠT ĐỘNG TẠO BẦU KHÍ.
HS khởi động và chơi trò “Chỉ đúng các bộ phận trên khuôn mặt”
Cách chơi: Người quản trò hát: “ Trán, cằm tai, trán cằm tai, trán, mắt, tai, cằm, tai (hát theo điệu: Bóng tròn to, tròn, tròn, tròn, tròn to…), người quản trò hát đến bộ phận nào, người chơi phải chỉ đúng bộ phận đó, nếu chỉ sai sẽ bị phạt tùy hình thức vui nhộn mà người quản trò và GVCN phạt.
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
2. GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ VÀ MỤC ĐÍCH:
GV: Chúng ta vừa chơi trò “Tìm bộ phận trên khuôn mặt: Các bộ phận như: Mắt, tai, trán, cằm... Ngoài việc giúp chúng ta hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày, nó còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc học tập như: mắt nhìn, tai nghe, trán suy nghĩ, miệng phát biểu…, vậy học tập có tầm quan trọng như thế nào, mời các em cùng nhìn hình đoán ý sau:
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
Đây là một câu tục ngữ hàm ý so sánh giá trị của việc học:
MỘT KHO VÀNG KHÔNG BẰNG MỘT NANG CHỮ
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
2. GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ VÀ MỤC ĐÍCH:
Như vậy, học tập có giá trị rất to lớn, chúng ta cần phải chủ động để học tập, xem học tập là bổn phận của mỗi người để thực hiện nó một cách tốt nhất. Chủ đề hôm nay chúng ta trao đổi với nhau đó là: “ HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN”.
3. NỘI DUNG ĐẶT RA VỚI CHỦ ĐỀ:
- Thế nào là bổn phận?
- Thực hiện bổn phận của em đối với học tập cụ thể như thế nào?
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
4. NÊU VẤN ĐỀ
Tình huống:
An đang chuẩn bị làm bài tập ở nhà thì nghe tiếng Bình kêu ngoài cổng, chạy ra mở cửa thấy Bình khoe:
Hôm nay có game mới tinh vô cùng hấp dẫn, đi chơi ngay cho “nóng”.
Không một chút ngần ngại, An reo lên:
- Chờ tớ một lát, tớ sẽ ra ngay.
Nói rồi, An chạy vào phòng, gấp hết sách vở, đội chiếc mũ lên đầu và vội vàng ra cổng, hai cậu bé chạy lon ton rồi mất hút trong một quán internet gần đó.
Hôm ấy, mãi tối mịt An mới về, vừa vào trong phòng đã thấy mẹ ngồi cạnh đống sách vở đang để ngổn ngang trên bàn. Mẹ hỏi An:
- Con đi đâu về đấy, bài tập con đã làm xong chưa ?
An lí nhí không thành câu, cúi mặt xuống đất và đáp:
- Con… con….
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
5. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
5.1. Nội dung 1: Thế nào là bổn phận?
Bước 1: Câu hỏi gợi ý:
Theo em, Vì sao An chưa hoàn thành bài tập?
Việc chưa hoàn thành bài tập sẽ dẫn đến những hậu quả nào ?
Trong tình huống của An, em sẽ làm gì?
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
Các em thân mến: Như vậy, bổn phận được hiểu là những việc chúng ta phải thực hiện, những công việc đó phải làm bằng cả tấm lòng, ý thức, trách nhiệm mà không cần đòi hỏi.
Trong câu chuyện, cậu bé đã không đúng khi đòi mẹ phải trả công cho những việc thuộc về bổn phận của cậu và cậu đã nhận ra được điều này để sửa chữa những sai lầm của mình, đó là một điều vô cùng đáng quý.
Bước 3: Kết luận
Bước 2: Kể câu chuyện: HÓA ĐƠN
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
5. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
5.2. Nội dung 2:Thực hiện bổn phận của em đối với học tập cụ thể như thế nào?
* Bước 1: HS phác thảo kế hoạch thực hiện bổn phận học tập của mình:
GV chia nhóm và cho các em chơi trò “Sàn đấu giá”
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm và cho các em tự đặt tên nhóm mình sao cho tên mỗi nhóm ứng với một hành động về bổn phận học tập. Ví dụ:
+ Nhóm 1: CHĂM CHÚ NGHE GIẢNG.
+ Nhóm 2: LÀM BÀI TẬP Ở NHÀ.
+ Nhóm 3: HỌC TẬP THEO THỜI GIAN BIỂU
+ Nhóm 4: HỎI BÀI KHI KHÔNG HIỂU
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
5. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Luật chơi: Sau khi HS đã lựa chọn xong tên nhóm, GV tặng mỗi nhóm 500.000 đồng, như vậy mỗi nhóm sẽ có vốn là 500.000đ + Số lượng chữ cái là “Tên” của nhóm:
+ Nhóm 1: 500.000đ + 16 chữ cái.
+ Nhóm 2: 500.000đ + 13 chữ cái.
+ Nhóm 3: 500.000đ + 22 chữ cái.
+ Nhóm 4: 500.000đ + 18 chữ cái.
GV đưa ra các mặt hàng để đấu giá, mỗi mặt hàng sẽ được bán cho khách hàng nào trả giá cao nhất, nếu vượt quá 500.000đ thì trả giá tiếp bằng cách đổi số lượng chữ cái trong tên của nhóm mình, nhóm nào đặt cược số lượng tên nhóm cao nhất thì mặt hàng sẽ thuộc về nhóm đó.
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
Các mặt hàng đấu giá gồm:
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
Diện thoại di động
Bộ truyện tranh
Con quay
Bộ game mới nhất
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
5. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Luật chơi: GV hướng dẫn các nhóm cách đấu giá sau đó tổ chức chơi. Kết thúc trò chơi GV dự phòng các tình huống sau:
+ Tình huống 1: Không nhóm nào trả giá cao hơn giá sàn cho các mặt hàng trên thì GV nhận xét: Các em đã biết được các mặt hàng trên đều ảnh hưởng xấu đến quá trình học tập nên không nhóm nào mua hàng, điều đó chứng tỏ các em có những nhận thức rất nghiêm túc đến bổn phận học tập của mình, coi việc học tập là quan trọng nhất, điều đó thật đáng khen.
+ Tình huống 2: Nhóm trả giá cao nhất là 500.000đ. GV nhận xét: Vì 500.000 đ được “cấp cho” từ đầu, đó là giá trị ảo và các em cũng chỉ dừng lại ở đó mà không đổi các chữ cái trong tên nhóm của mình, điều đó thầy cô cho rằng các em đã biết cân bằng giữa việc chơi và học, vẫn biết đặt bổn phận của mình lên trên những trò giải trí hấp dẫn.
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
5. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
+ Tình huống 3: Các nhóm nào đã đổi từ 1 chữ cái trong tên của nhóm mình trở lên, GV nhận xét chung: Chúng ta đã có những mặt hàng mà mình muốn nhưng đã đánh đổi các chữ cái trong “tên nhóm” của mình, đồng nghĩa với việc chúng ta vô tình đã quên đi bổn phận học tập, giả sử các em có một chiếc điện thoại (hay các mặt hàng vừa mua) và sử dụng trong giờ học đương nhiên các em sẽ không còn chăm chú nghe giảng, không thể hiểu được bài và hiệu quả học tập sẽ kém đi, nếu ở nhà, các em cũng sử dụng điện thoại quá nhiều nó cũng sẽ làm mất đi thời gian quý báu, ảnh hưởng đến học tập. Khi mất đi dù chỉ là một chữ cái thì tên nhóm cũng không còn có nghĩa cũng giống như việc ta đã không hoàn thành bổn phận học tập của mình.
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
* Bước 2: Kết luận:
Thông qua trò chơi, chúng ta cần hiểu rõ được việc học tập là rất quan trọng, nó sẽ chịu ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố, vì thế bản thân chúng ta phải biết tự nhìn nhận ra những yếu tố nào có lợi và không có lợi cho quá trình học tập để từ đó có những hành động đúng với bổn phận chính của mình lúc này, đừng bao giờ đánh đổi việc học tập lấy bất cứ điều gì và hãy suy nghĩ kĩ lưỡng trước khi lựa chọn một trò giải trí. Giải trí là một điều không thể thiếu trong cuộc sống nhưng hãy nên dừng lại ở mức độ đúng đắn, vừa phải, hãy ưu tiên những trò giải trí thực sự có lợi cho bản thân, cho quá trình học tập và phải luôn ghi nhớ đặt bổn phận học tập lên vị trí hàng đầu đối với lứa tuổi chúng ta.
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
6. TỔNG KẾT VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Các em thân mến! Như vậy, bổn phận được hiểu là những việc chúng ta phải thực hiện, những công việc đó phải làm bằng cả tấm lòng, ý thức, trách nhiệm mà không cần đòi hỏi.
Ở lứa tuổi các em, học tập vẫn là nhiệm vụ hàng đầu, là bổn phận mà các em phải thực hiện vì thế hãy thực hiện bổn phận đó một cách tự nhiên, vui vẻ, đừng đánh đổi nó để lấy bất kì một thứ xa hoa phù phiếm nào bất lợi cho quá trình học tập.
Những hoạt động cụ thể giúp các em có thể hoàn thành được bổn phận học tập của mình đó là: Khi đến lớp phải chăm chú nghe giảng; Học tập theo thời gian biểu; Tích cực, chủ động thu thập kiến thức; Tăng cường làm các bài tập ở nhà; Chỗ nào khó hiểu có thể giúp bạn bè, thầy cô giúp đỡ…
Trong thực tế, có những yếu tố ảnh hưởng xấu đến quá trình học tập, vì vậy các em cần có những lựa chọn khôn ngoan để tránh xa những yếu tố đó, hãy biết cách học tập đúng đắn để chu toàn bổn phận của bản thân.
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
TẬP HUẤN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC SINH HOẠT
TRONG TIẾT CHỦ NHIỆM LỚP VỚI KĨ NĂNG SỐNG
CHUYÊN ĐỀ:
7. KẾT THÚC CHỦ ĐỀ:
Cho HS hát chung một bài hát về học tập hoặc nghe nhạc tuổi học trò.
TỔ CHỨC BÀI MẪU
CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀ BỔN PHẬN
 
Gửi ý kiến